ลักษณะเด่นของการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
การจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้มีลักษณะเด่น
คือ การให้ความสำคัญของกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน และความสำคัญของความรู้เดิม ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเป็นผู้แสดงความรู้และสร้างความรู้ด้วยตนเอง
(Constructivist)
ผู้เรียนสังเกตสิ่งที่ตนเองเรียนรู้แล้วค้นคว้าแสวงหาความรู้เพิ่ม
เชื่อมโยงกับความรู้เดิม ประสบการณ์เดิม ผนวกกับความรู้ใหม่
จนสร้างสรรค์เกิดเป็นความรู้ใหม่ กล่าวโดยสรุปเป็นการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียน
ลงมือปฏิบัติจริง ค้นหาความรู้ด้วยตนเอง จนค้นพบความรู้และรู้จักสิ่งที่ค้นพบ
เรียนรู้วิเคราะห์ต่อจนรู้จริง รู้ลึกซึ้งว่าสิ่งนั้นคืออะไร มีความสำคัญมากน้อยเพียงไร
การเรียนรู้แบบนี้จะส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาความสามารถในการคิด พร้อมทั้งฝึกให้ผู้เรียนมีทักษะทางสังคมที่ดีได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
การจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
กับยุคสมัยปัจจุบัน
ในยุคสมัยปัจจุบันนี้ หากจะมองถึงความเหมาะสมของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ คงไม่สามารถที่จะบอกอย่างแน่นอนได้ว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้รูปแบบใดที่เหมาะสมที่สุด แต่เราสามารถบอกได้ว่า รูปแบบใดเหมาะสมที่สุดกับสถานการณ์นั้นๆ หากแต่ต้องบอกว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้รูปแบบนั้นเหมาะกับสังคมสมัยปัจจุบันนี้หรือไม่ คงต้องตอบว่าทุกรูปแบบเหมาะสม เพียงใช้ให้ถูกกับสถานการณ์ และที่สำคัญที่สุด เราจะต้องเลือกเองว่า ณ สถานการณ์นั้นๆ เราจะเลือกใช้รูปแบบการสอนแบบใดที่มีข้อด้อยน้อยที่สุด เพราะว่าไม่ว่าจะเป็นการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบใด ล้วนแล้วแต่มีทั้งข้อด้อย และข้อดีทั้งนั้น ไม่มีรูปแบบใดที่สมบูรณ์พร้อมไปทั้งหมด เพราะไม่ใช่นั้นเราคงไม่มีการสร้างรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายรูปแบบดังที่พบในปัจจุบัน ที่มีให้เราเลือกใช้ให้เข้ากับสถานการณ์การเรียนรู้นั้นๆนั่นเอง
ในยุคสมัยปัจจุบันนี้ หากจะมองถึงความเหมาะสมของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ คงไม่สามารถที่จะบอกอย่างแน่นอนได้ว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้รูปแบบใดที่เหมาะสมที่สุด แต่เราสามารถบอกได้ว่า รูปแบบใดเหมาะสมที่สุดกับสถานการณ์นั้นๆ หากแต่ต้องบอกว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้รูปแบบนั้นเหมาะกับสังคมสมัยปัจจุบันนี้หรือไม่ คงต้องตอบว่าทุกรูปแบบเหมาะสม เพียงใช้ให้ถูกกับสถานการณ์ และที่สำคัญที่สุด เราจะต้องเลือกเองว่า ณ สถานการณ์นั้นๆ เราจะเลือกใช้รูปแบบการสอนแบบใดที่มีข้อด้อยน้อยที่สุด เพราะว่าไม่ว่าจะเป็นการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบใด ล้วนแล้วแต่มีทั้งข้อด้อย และข้อดีทั้งนั้น ไม่มีรูปแบบใดที่สมบูรณ์พร้อมไปทั้งหมด เพราะไม่ใช่นั้นเราคงไม่มีการสร้างรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายรูปแบบดังที่พบในปัจจุบัน ที่มีให้เราเลือกใช้ให้เข้ากับสถานการณ์การเรียนรู้นั้นๆนั่นเอง
ถ้าหากพูดว่าการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
คงน้อยคนนักที่จะไม่รู้ หากเป็นนักการเกี่ยวกับการศึกษาแล้วนั้นแทบไม่มีใครไม่รู้จักเลย
เพราะว่า การจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ (Constructivist)
นั้นเป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนจึงเน้นว่า การเรียนรู้เป็นกระบวนการสร้างมากกว่าการรับความรู้
ดังนั้นเป้าหมายของการจัดการเรียนการสอน จะสนับสนุนการสร้างมากกว่าความพยายามในการถ่ายทอดความรู้
ดังนั้น จะมุ่งเน้นการสร้างความรู้ใหม่อย่างเหมาะสมของแต่ละบุคคล
และสิ่งแวดล้อมมีความสำคัญในการสร้างความหมายตามความเป็นจริง
สำหรับเหตุผลที่ว่า ทำไมการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ เป็นการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับยุคสมัยปัจจุบันนั้น อาจจะมีเหตุผลดังนี้
1. การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง แต่ยังขาดให้ผู้เรียนได้เป็นผู้สร้างองค์ความรู้นั้นๆโดยแท้จริง กล่าวคือ กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางไม่ได้มีข้อบกพร่อง แต่อาจเกิดจากครูผู้สอนเกิดการเข้าใจกระบวนการ หรือใช้กระบวนการนั้นไม่ถูกต้อง ถ้าหากนำการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ มาใช้ควบคู่ไปด้วย นอกจากจะได้การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางแล้ว ยังให้ผู้เรียนเป็นผู้สรุปและสร้างองค์ความรู้ของตนเองขึ้นมาอย่างแท้จริง
สำหรับเหตุผลที่ว่า ทำไมการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ เป็นการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับยุคสมัยปัจจุบันนั้น อาจจะมีเหตุผลดังนี้
1. การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง แต่ยังขาดให้ผู้เรียนได้เป็นผู้สร้างองค์ความรู้นั้นๆโดยแท้จริง กล่าวคือ กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางไม่ได้มีข้อบกพร่อง แต่อาจเกิดจากครูผู้สอนเกิดการเข้าใจกระบวนการ หรือใช้กระบวนการนั้นไม่ถูกต้อง ถ้าหากนำการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ มาใช้ควบคู่ไปด้วย นอกจากจะได้การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางแล้ว ยังให้ผู้เรียนเป็นผู้สรุปและสร้างองค์ความรู้ของตนเองขึ้นมาอย่างแท้จริง
2. ในสถานการณ์ปัจจุบันผู้เรียนขาดการเชื่อมโยงเนื้อหา
ผู้เรียนเพียงแค่เรียนเพื่อนรู้และปฏิบัติ แต่ไม่สามารถเชื่อมโยงไปในส่วนอื่นๆได้
ดังนั้น การจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
นั้นจะผลอย่างมากในการคิดเชื่อมโยงทั้งเป็นการเชื่อมโยงความรู้เดิมกับความรู้ใหม่และกับประสบการณ์ที่ผ่านมา
และความรู้ที่ได้รับกับสถานการณ์จริง
3.
กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ
ครูผู้สอนยังเป็นผู้ชี้แนะในขั้นตอนการปฏิบัติ รวมทั้งการปฏิบัติจริงที่น้อย การจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
จึงควรมีบทบาทในการแก้ปัญหาในเรื่องนี้
เพื่อในการเรียนรู้ที่มีการปฏิบัติควรให้ผู้เรียนได้ศึกษาคนคว้าขั้นตอน
และลงมือปฏิบัติเอง โดยมีครูคอบให้คำปรึกษาเท่านั้น
และในการปฏิบัติควรให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริงๆ ทุกขั้นตอน เพื่อให้รู้เรียนรู้จริง
เพื่อที่จะสรุปเองได้
(อ้างอิงปัญหาที่พบจาก http://www.kroobannok.com/blog/35366,
(3/8/2556))
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น